Enter your keyword

Luyện thanh và những quan điểm sai lầm về kĩ thuật luyện thanh

Luyện thanh và những quan điểm sai lầm về kĩ thuật luyện thanh

Luyện thanh và những quan điểm sai lầm về kĩ thuật luyện thanh

Luyện thanh là để hát hay. Tuy nhiên có nhiều bạn vẫn chưa hiểu hết được ý nghĩa và vai trò của việc luyện thanh trong âm nhạc ca hát dẫn tới có nhiều quan điểm sai lầm về luyện thanh như sau:

1. “Kỹ thuật luyện thanh làm phá hỏng cảm xúc”, “Hát có kỹ thuật nhưng không còn tự nhiên”

Đây là một trong những quan điểm phổ biến nhất thường thấy hiện nay về việc học luyện thanh nhạc. Công chúng hiện nay có rất nhiều người chỉ quan tâm tới việc hát hay mà không chú trọng vào hát đúng. Họ nghe những dòng nhạc thị trường hoặc ca sĩ nghiệp dư có chất giọng mộc và cho rằng như vậy mới là hát. Điều đó rất sai lầm.

Giống như một người giỏi bắt buộc phải có kĩ năng. Thì muốn có một giọng hát thực sự được đánh giá cao thì bạn cần phải luyện thanh nhạc sao cho đúng kĩ thuật, xử lý các nốt xuất sắc mà vẫn giữ được cái chất giọng cũng như cảm xúc riêng của mình.

Kỹ thuật thanh nhạc vốn dĩ không phải là một thứ gì đó cao siêu, xa vời, mà chính là những điều cơ bản nhất của người hát. Hát dùng kỹ thuật là hát đúng, và muốn hát hay thì phải hát đúng. Chỉ có việc lạm dụng kỹ thuật để hát gượng hát gạo mới khiến phần trình diễn bị khô cứng và hỏng mạch cảm xúc của bài hát.

2. “Cần gì phải luyện thanh, hát có cảm xúc là đủ”

Số đông khán giả hiện nay có thị hiếu rất nhạt nhòa, dễ dãi. Thay vì quan tâm tới giọng hát, họ lại chú ý đến ngoại hình, phong cách, điệu nhảy, chất giọng “lạ” … và cho rằng những yếu tố này “chạm đến tim” họ. Tuy nhiên đối với những người nghe nhạc trên thế giới rất khác, từ lâu họ đã được tiếp xúc với nhiều giọng ca, nhiều dòng nhạc, xu hướng âm nhạc khác nhau. Họ tự rèn luyện cho mình một ý thức nghe nhạc có chiều sâu, phù hợp với cá tính của mình.

Hát chỉ có “cảm xúc” thôi là chưa đủ. Muốn tỏa sáng trên sân khấu thì không thể vịn vào bất cứ lý do gì khi hát sai kĩ thuật cả. Hát đúng kĩ thuật cũng chính là một cách tôn trọng người nghe. Và tất nhiên việc hát sao cho hài hòa cả kỹ thuật lẫn cảm xúc vẫn là điều tuyệt vời nhất. Vì vậy việc luyện thanh nhạc là cực kỳ quan trọng.

3. “Kỹ thuật luyện thanh nhạc là con dao hai lưỡi”

Hiện nay, kiến thức về luyện thanh nhạc trong các bài nhận xét, phê bình còn chưa thực sự thuyết phục người đọc, nghe và xem các tiết mục biểu diễn. Những nội dung sai kiến thức thanh nhạc cơ bản như: “Âm vực dày và sáng”, “Chất giọng trầm ấm của Thùy Chi”, “Thanh Lam sở hữu quãng giọng rộng nhất nhì Việt Nam” … là các nhận xét không đúng về bản chất. Nghiêm trọng nhất có lẽ là nhận định “Kỹ thuật luyện thanh là con dao hai lưỡi”, điều đó là sai lầm vì đã xem nhẹ yếu tố học thuật, trong khi chính điều này tạo điều kiện cho ca sỹ nâng tầm đẳng cấp và bảo toàn sức khỏe.

Kỹ thuật thanh nhạc trước tiên là phương tiện để giúp người hát hát đúng. Hát đúng cách, và biết điều khiển, kiểm soát âm vực và sử dụng giọng hát điêu luyện sẽ giúp giữ gìn giọng hát. Ở Việt Nam và trên thế giới đã có rất nhiều trường hợp người hát do hát sai kỹ thuật luyện thanh nhạc mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giọng hát, thậm chí là mất giọng, hỏng giọng và mắc các bệnh về thanh quản, hầu, họng.

Bởi vậy, hát đúng kỹ thuật luyện thanh nhạc sẽ luôn mang lại cho người học một kết quả luyện thanh ngày một tốt hơn. Chỉ có vội vàng, chọn lọc sai nguồn thông tin khiến việc áp dụng kĩ thuật luyện thanh sai mới dẫn tới hậu quả đáng tiếc mà thôi.

Xem thêm
Kiến thức thanh nhạcKiến thức giọng nói

No Comments

Add your review

Your email address will not be published.